Cách khắc phục tình trạng trẻ đang ngủ mà bị sốt

Cách khắc phục tình trạng trẻ đang ngủ mà bị sốt

Trẻ đang ngủ mà bị sốt phải làm sao là vấn đề được rất nhiều bậc phụ huynh quan tâm hiện nay. Bởi vì nếu không kịp thời hạ sốt thì trẻ sẽ cảm thấy mệt mỏi, thậm chí phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm khôn lường cho sức khỏe. Dưới đây là cách hạ sốt an toàn, hiệu quả cho trẻ mà bố mẹ nên tham khảo để áp dụng.

Mục lục

1. Nguyên nhân khiến trẻ đang ngủ mà bị sốt

Nếu tự nhiên một ngày em bé nhà bạn đang ngủ và bạn thấy bé có dấu hiệu sốt cao thì có thể do các nguyên nhân điển hình sau đây:

  • Nhiễm trùng: Theo chuyên gia, phần lớn trẻ bị sốt khi đang ngủ bắt nguồn từ bệnh lý nhiễm trùng. Sốt chính là phản xạ tự nhiên để giúp cơ thể tạo ra cơ chế phòng vệ thích đáng và ngăn ngừa nhiễm trùng.
  • Tiêm chủng: Trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh sau khi tiêm chủng có thể gặp phải tình trạng sốt, nhất là khi đang ngủ.
Cách khắc phục tình trạng trẻ đang ngủ mà bị sốt
  • Mặc quá nhiều quần áo: Trẻ tăng nhiệt độ khi đang ngủ cũng có thể do mặc quá nhiều quần áo. Do đó, bố mẹ nên để ý đến thân nhiệt của trẻ để có biện pháp giải quyết cho phù hợp.
  • Mọc răng: Mọc răng là nguyên nhân khiến trẻ dễ bị sốt khi đang ngủ. Đây là tình trạng phổ biến và gặp nhiều ở đối tượng trẻ nhỏ.

2. Các dấu hiệu nhận biết trẻ bị sốt

Dưới đây là các dấu hiệu điển hình giúp bố mẹ nhận biết trẻ bị sốt khi đang ngủ:

  • Trẻ quấy khóc, khó ngủ hoặc dễ nổi cáu.
  • Trẻ có biểu hiện uể oải, mệt mỏi.
  • Trẻ thở gấp, nhịp thở nhanh.
  • Trẻ ngủ mơ nhiều, khóc trong mơ.
  • Thân nhiệt của trẻ tăng cao.

Ngay khi phát hiện thấy các dấu hiệu bất thường kể trên, bố mẹ nên tìm ra biện pháp để xử lý và khắc phục kịp thời, hiệu quả. Nếu trẻ sốt cao và mãi không giảm thì bố mẹ nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế để các bác sĩ thăm khám kịp thời.

3. Trẻ đang ngủ mà bị sốt phải làm sao?

Nếu trẻ đang ngủ mà bị sốt thì bố mẹ có thể tham khảo các cách khắc phục hiệu quả sau đây:

Sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ

Trẻ sốt trên 38 độ và có biểu hiện quấy khóc, khó chịu nhiều thì bác sĩ sẽ cân nhắc để kê thuốc hạ sốt cho trẻ. Bố mẹ cần tuân thủ liều lượng, cách dùng thuốc để đảm bảo trẻ hạ sốt một cách hiệu quả, an toàn nhất.

Cho trẻ mặc đồ thoải mái

Cách khắc phục tình trạng trẻ đang ngủ mà bị sốt

Khi trẻ ngủ, bố mẹ nên cho trẻ mặc đồ một cách thoải mái và dễ chịu nhất. Đặc biệt, bố mẹ nên tham khảo các loại quần áo làm bằng chất liệu cotton, có khả năng thấm hút mồ hôi tốt để giảm thân nhiệt cho trẻ.

Tại môi trường ngủ thông thoáng cho trẻ

Môi trường ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với chất lượng giấc ngủ và sức khỏe của trẻ. Chính vì vậy, nếu trẻ có biểu hiện sốt khi đang ngủ thì bố mẹ nên mở nhẹ cửa số, điều chỉnh nhiệt độ trong phòng ở mức vừa phải để cân bằng thân nhiệt cho trẻ.

Lau người cho trẻ bằng khăn ấm

Thực hiện lau người cho trẻ bằng khăn được làm ấm là cách hạ sốt hiệu quả và an toàn mà bố mẹ nên tham khảo. Các mẹ nên đặt trẻ ngồi trong một bồn tắm nước ấm và dùng khăn mềm dấp nước lên người trẻ trong khoảng 5-10 phút nhé!

Cho trẻ uống đủ nước

Cách khắc phục tình trạng trẻ đang ngủ mà bị sốt

Nước chiếm phần lớn thể tích bên trong cơ thể. Chính vì vậy, một trong những cách tích cực để ổn định thân nhiệt cho trẻ chính là cho trẻ uống nước. Đối với trẻ sơ sinh thì mẹ nên cho bé bú để cung cấp đủ nước.

Cho bé có đủ thời gian nghỉ ngơi hợp lý

Trẻ bị sốt sẽ cảm thấy rất mệt mỏi và uể oải. Vì vậy, bố mẹ cần giúp bé có đủ thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn. Hãy tạo môi trường ngủ yên tĩnh, hạn chế tối đa tiếng ồn để giúp bé có giấc ngủ ngon hơn.

Sử dụng chăn ga phù hợp

Cách khắc phục tình trạng trẻ đang ngủ mà bị sốt

Chăn ga gối nệm phù hợp sẽ giúp cho trẻ dễ dàng có được giấc ngủ ngon và trọn vẹn suốt cả đêm dài. Đặc biệt với những trẻ đang có biểu hiện sốt thì việc được nằm thoải mái trên chiếc nệm êm ái sẽ giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn.
Một trong những gợi ý mà bố mẹ có thể tham khảo chính là bộ chăn ga đến từ thương hiệu Ru9 - thương hiệu giấc ngủ hàng đầu tại Việt Nam. Các sản phẩm của Ru9 được sản xuất từ chất liệu foam bền bỉ, có độ đàn hồi cao, đem lại cảm giác thoải mái cho người dùng.

Trên đây, Ru9 đã giúp bố mẹ giải đáp băn khoăn trẻ đang ngủ mà bị sốt phải làm sao cũng như triệu chứng và nguyên nhân khiến trẻ bị sốt. Hy vọng rằng, qua nội dung bài viết này, bố mẹ sẽ biết thêm kiến thức để bảo vệ sức khỏe cho bé nhà mình.

Bài viết liên quan:

Bài viết liên quan


Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.

Mục lục×