Bé sơ sinh thức khuya không chịu ngủ phải làm sao?

Bé sơ sinh thức khuya không chịu ngủ phải làm sao?

Bé sơ sinh thức khuya không chịu ngủ chắc hẳn là vấn đề mà hầu hết các mẹ bỉm đều gặp phải và cảm thấy khủng hoảng. Con quấy khóc không chịu ngủ khiến bố mẹ cũng chẳng thể an giấc, lâu ngày tạo nên sự mệt mỏi, áp lực tâm lý cho bố mẹ và đồng thời hình thành nếp "sinh hoạt" không khoa học cho bé. Cùng Ru9 đi tìm nguyên nhân và giải pháp cho tình trạng này nhé!

Mục lục

1. Tại sao bé sơ sinh thức khuya không chịu ngủ?

Nuôi con nhỏ là bài toán khó cho các gia đình bỉm sữa, nhất là với những người lần đầu làm cha mẹ, chưa có kinh nghiệm. Dưới đây là một số nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh khó ngủ.

Nguyên nhân sinh lý giấc ngủ

Theo các chuyên gia, giấc ngủ thường chia thành hai giai đoạn đó là: Rapid Eye Movement (REM) và Non Rapid Eye Movement (Non - REM). Ở trẻ sơ sinh, hai giai đoạn này có thời gian gần như là bằng nhau.

Khi giấc ngủ ở giai đoạn REM, các cơ quan hô hấp sẽ tăng cường hoạt động khiến trẻ thở nhanh và tăng nhịp tim đập. Lúc này, chỉ cần một cử động nhẹ cũng có thể làm trẻ thức giấc. So với người lớn, thì giai đoạn REM chiếm nhiều thời gian trong giấc ngủ của trẻ hơn. Do đó, trẻ sơ sinh thường hay bị giật mình hoặc tỉnh giấc bởi các tác động từ bên ngoài.

Nguyên nhân bệnh lý

Bé sơ sinh thức khuya không chịu ngủ phải làm sao?
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng bé sơ sinh thức khuya không chịu ngủ

Nếu trẻ sơ sinh thường xuyên thức khuya không chịu ngủ thì có thể trẻ đang gặp một số bệnh sau:

Thiếu vi chất

Trẻ có thể mắc bệnh còi xương do thiếu các chất dinh dưỡng như: kẽm, magie, sắt,... Đồng thời, cơ thể luôn mệt mỏi sẽ khiến trẻ ngủ ko sâu giấc, hay ngủ gà vào ban ngày. Do đó, trẻ hay tỉnh giấc và khó ngủ vào ban đêm.

Nhiễm khuẩn đường hô hấp

Sức đề kháng của trẻ sơ sinh còn yếu, không thể chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn. Do đó, trẻ dễ bị nhiễm khuẩn đường hô hấp và có thể mắc một số bệnh lý như: viêm mũi, viêm phổi, viêm phế quản,… Khi mắc phải một trong những bệnh lý này, trẻ có biểu hiện thở khò khè, khó thở, hay thở bằng miệng,… Tình trạng này kéo dài sẽ làm trẻ sơ sinh khó ngủ và quấy khóc mẹ.

Béo phì

Tình trạng thừa cân, béo phì khiến đường thở bị phì đại gây khó khăn cho trẻ khi thở. Trẻ thường phải thở bằng miệng do khó thở. Chính vì vậy mà trẻ thường khó ngủ, dễ tỉnh giấc, hay quấy khóc vào ban đêm

Một số nguyên nhân khác khiến bé sơ sinh khó ngủ

Bé sơ sinh thức khuya không chịu ngủ phải làm sao?

Trẻ sơ sinh khó ngủ, quấy khóc khiến bố mẹ mệt mỏi

Ngoài hai loại nguyên nhân kể trên thì còn một số lí do sau khiến trẻ khó đi vào giấc ngủ:

  • Trẻ thường xuyên bị mộng du, khi ngủ sẽ hay bị giật mình, tỉnh giấc vào giữa đêm. Từ đó, trẻ trở nên khó ngủ hoặc ngủ không sâu giấc.
  • Trẻ quấy khóc, không chịu ngủ do tã, bỉm bị ướt, giường chiếu và quần áo không sạch khiến trẻ cảm thấy khó chịu, ngứa ngáy.
  • Ánh sáng ở phòng ngủ quá sáng hoặc không thích hợp với trẻ. Nhiệt độ trong phòng quá nóng hoặc quá lạnh cũng sẽ khiến trẻ khó ngủ.
  • Môi trường xung quanh ồn ào, bật nhạc quá to,… dễ làm cho trẻ giật mình tỉnh giấc.
  • Trẻ ngủ nhiều vào ban ngày nên sẽ rất khó ngủ khi về đêm.
  • Trẻ bú ít, không đủ lượng sữa cần thiết nên nhanh đói. Do đó, trẻ thường ngủ không sâu giấc và hay thức dậy để bú mẹ.
  • Trẻ đã quen được mẹ bế bồng hoặc đưa võng khi ngủ. Do đó, nếu không được bế ẵm hoặc không được nằm nôi thì trẻ sẽ khó đi vào giấc ngủ và quấy khóc.

2. Bố mẹ cần làm gì khi trẻ sơ sinh thức khuya không chịu ngủ?

Bé sơ sinh thức khuya không chịu ngủ phải làm sao?

Để cải thiện giấc ngủ của con, bố mẹ cần nhiều sự kiên nhẫn

Theo chuyên gia, bố mẹ có thể thực hiện một số giải pháp sau để cải thiện giấc ngủ cho bé sơ sinh:

Tập thói quen ngủ cho trẻ

Giấc ngủ rất quan trọng với trẻ, trẻ sơ sinh thường ngủ 18-20 tiếng/ngày. Nếu thấy các dấu hiệu buồn ngủ của bé như: ngáp, kéo tai, mắt lim dim, chớp liên tục,… thì bố mẹ hãy đặt con vào nôi hoặc ru con ngủ.

Tập cho bé cách phân biệt ngày và đêm

Thói quen thức đêm của trẻ đã được hình thành từ khi còn trong bụng mẹ. Để khắc phục tình trạng này, mẹ không nên để bé ngủ quá nhiều vào ban ngày. Khi trẻ còn thức, mẹ nên chơi với trẻ càng nhiều càng tốt. Lúc cho trẻ bú cữ, mẹ cũng nên nói chuyện và hát cho bé nghe. Vào ban đêm, mẹ nên cho trẻ bú đủ trước khi ngủ để trẻ không thức giấc. Đồng thời, giữ yên tĩnh và điều chỉnh ánh sáng thích hợp để bé dễ ngủ hơn.

Để bé tự ngủ

Khi bé buồn ngủ, bạn có thể bế bé và hát ru hoặc cho bé nghe nhạc. Đến lúc bé thiu thiu ngủ thì đặt bé xuống giường. Bạn sẽ tạo thói quen xấu nếu để bé ngủ trên tay mình rồi mới đặt xuống, hoặc đưa võng, lắc nôi khi bé ngủ. Bởi những hành động này lâu ngày trở thành thói quen, khiến bé bị lệ thuộc, nếu không được làm như vậy thì sẽ không chịu ngủ.

Tạo không gian ngủ thoải mái cho trẻ sơ sinh

Trước khi ngủ mẹ nên vệ sinh sạch sẽ, mặc áo quần rộng rãi, thoáng mát cho bé. Cho trẻ cầm nắm đồ vật yêu thích sẽ giúp trẻ dễ đi vào giấc ngủ hơn. Một không gian mát mẻ cùng với bản nhạc êm đềm có thể làm cho trẻ ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Bé sơ sinh thức khuya không chịu ngủ phải làm sao?

Chăn, nệm đạt chuẩn giúp giải quyết tình trạng bé sơ sinh không chịu ngủ

Bên cạnh đó, chăn ga gối nệm thích hợp cũng giúp giấc ngủ của trẻ được đảm bảo hơn. Các sản phẩm đến từ thương hiệu Ru9 đều được làm từ chất liệu thân thiện, không gây kích ứng cho làn da non nớt của trẻ, độ đàn hồi vừa đủ mềm mại, nâng niu giấc ngủ. Chất liệu nệm Foam thoáng khí cho trẻ thoải mái đi vào giấc ngủ mà không bị đổ mồ hôi.

Trên đây, Ru9 vừa gửi đến bố mẹ những nguyên nhân, phương pháp giải quyết vấn đề trẻ khó ngủ. Mong rằng với những thông tin này, bố mẹ có thể thay đổi thói quen ngủ của con để công cuộc nuôi trẻ trở nên "dễ thở" hơn.

Bài viết liên quan:

Bài viết liên quan


Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.

Mục lục×