Nệm
cart
Chọn trang

Mất ngủ là một trong những vấn đề phổ biến ở người trưởng thành. Dưới áp lực của xã hội hiện đại, mất ngủ ngày càng “tấn công” nhiều người và có xu hướng trẻ hóa. Hiện nay có nhiều phương pháp khác nhau để chữa mất ngủ, tuy nhiên không phải phương pháp nào cũng hoàn toàn tối ưu.

Theo một nghiên cứu của trường Đại học Pennsylvania năm 2018, trung bình mỗi năm có 25% người Mỹ bị mất ngủ cấp tính, 75% trong số họ được phục hồi giấc ngủ hoàn toàn, trong khi 25% còn lại thì kéo dài dai dẳng hoặc bị chuyển sang mất ngủ mãn tính. Như vậy cứ trong 4 người thì sẽ có 1 người bị mất ngủ. Những người biết cách chữa mất ngủ đúng đắn, phù hợp sẽ chấm dứt được tình trạng này. Ngược lại thiếu hiểu biết về phương pháp điều trị mất ngủ và áp dụng sai lầm sẽ khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

Những điều cần biết về chứng mất ngủ

Triệu chứng mất ngủ là gì?

Người bị mất ngủ thường có những biểu hiện như: khó đi vào giấc ngủ, thức dậy nhiều lần trong đêm, thức dậy quá sớm và không thể ngủ lại… liên tục trong một thời gian nhất định.

Nguyên nhân gây ra mất ngủ

Mất ngủ có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân như: stress kéo dài, thay đổi thói quen, lịch trình làm việc, thay đổi thói quen sinh hoạt hay do một số căn bệnh (cảm cúm, đau nhức, tiểu đường…) khiến người bệnh khó ngủ.

Chữa mất ngủ như nào hiệu quả?

Ngày càng có nhiều người trẻ mắc phải chứng mất ngủ do áp lực công việc

Ưu nhược điểm của các phương pháp chữa mất ngủ

1. Phương pháp chữa mất ngủ bằng cách điều chỉnh hành vi – tâm lý

Nội dung phương pháp

Đây là phương pháp các bác sĩ khuyến khích áp dụng đầu tiên khi người bệnh có triệu chứng mất ngủ kéo dài. Phương pháp này phối hợp giữa việc điều chỉnh hành vi ngủ và điều chỉnh môi trường ngủ.

Một số cách điều chỉnh hành vi ngủ như thư giãn tinh thần bằng thiền, yoga, điều hòa hơi thở trước khi ngủ.

Điều chỉnh hành vi và ý thức là một phương pháp chữa mất ngủ an toàn

Ngồi thiền hay tập yoga giúp hỗ trợ điều trị mất ngủ hiệu quả

Một số cách điều chỉnh môi trường ngủ là điều chỉnh ánh sáng, không gian và vật dụng ngủ. Ngoài việc hạn chế ánh sáng trắng và tiếng ồn trong phòng ngủ, lựa chọn giường và nệm phù hợp cho giấc ngủ trọn vẹn cũng cần được chú trọng.

Nệm và gối ngủ nên chọn các chất liệu mềm mại, nâng đỡ tốt, thoáng khí. Trong đó chất liệu foam là một trong những chất liệu tối ưu nhất được các chuyên gia khuyên dùng cho người bị mất ngủ. Chất liệu foam thoáng mát, thấm hút tốt, nâng đỡ theo đường cong cơ thể và cực kỳ êm ái.

Dựa trên những ưu điểm của chất liệu foam, Ru9 đã tập trung nghiên cứu giấc ngủ của người Việt Nam để phát triển và sản xuất nệm, gối ngủ chất lượng. Nệm foam Ru9 Originalgối Niu là sản phẩm đầu tiên tại Việt Nam được thiết kế theo cấu trúc 3 tầng foam hoạt tính, giúp hỗ trợ chữa mất ngủ.

Nệm foam và gối Ru9 hỗ trợ chữa mất ngủ

Nệm foam và gối Niu Ru9 – Sản phẩm được thiết kế dựa trên nghiên cứu giấc ngủ người Việt

Ưu nhược điểm của phương pháp 

– Ưu điểm:

  • Là phương pháp tối ưu, tích cực vì không cần đến sự can thiệp của thuốc
  • Người bị mất ngủ có thể tự tìm hiểu và áp dụng tại nhà
  • Là phương pháp phổ biến và đem lại hiệu quả tốt

– Nhược điểm: Người bệnh cần kiên trì tuân thủ theo lịch trình, kế hoạch trong thời gian dài để chữa dứt điểm mất ngủ.

2. Phương pháp chữa mất ngủ bằng dược lý

Các chuyên gia y tế khuyến cáo rằng việc dùng thuốc để chữa mất ngủ cần có sự chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ, tránh tự ý mua thuốc dùng tại nhà. Ngoài ra, đây được xem là “hạ sách”, người bệnh chỉ dùng phương pháp này trong trường hợp mất ngủ mãn tính, kéo dài và áp dụng phương pháp trên không hiệu quả.

Chữa mất ngủ bằng thuốc Đông Y

Đây là phương pháp dùng các thảo dược hoạt huyết, thông mạch, dưỡng não, bổ huyết để dần khắc phục những triệu chứng mất ngủ.

Nhiều loại thảo dược Đông y được kê đơn chữa mất ngủ

Chữa mất ngủ bằng thuốc Đông y có ưu điểm lành tính, tự nhiên nhưng tác dụng chậm

Ưu điểm: Thành phần thuốc là dược liệu tự nhiên, lành tính, an toàn, không độc hại, dễ tìm và lại có tác dụng hỗ trợ an thần, giải lo âu, giảm căng thẳng thần kinh. 

Nhược điểm: Tác dụng chậm, thời gian điều trị kéo dài, điều trị chỉ mang tính chất hỗ trợ, khó điều trị được các bệnh lý căn nguyên hoặc các rối loạn tâm lý tâm thần phức tạp.

Chữa mất ngủ bằng thuốc Tây Y

Đây là phương pháp sử dụng các thuốc an thần hỗ trợ điều trị mất ngủ mãn tính. Với mỗi nguyên nhân khác nhau thì việc điều trị cụ thể bằng thuốc Tây y cũng khác nhau.

Chữa mất ngủ bằng thuốc Tây y cần có chỉ dẫn của bác sĩ

Chỉ sử dụng thuốc ngủ khi có hướng dẫn của bác sĩ và tránh lạm dụng thuốc Tây vì nhiều tác dụng phụ nguy hiểm

Ưu điểm: Đem lại hiệu quả tức thời, có tác dụng gây buồn ngủ nhanh giúp người bệnh dễ đi vào giấc ngủ và ngủ rất sâu. Ngoài tác dụng gây buồn ngủ, thuốc thường được dùng trong điều trị giãn cơ, chống co giật, giải tỏa lo âu. 

Nhược điểm: Thuốc rất dễ gây nghiện, nếu dùng quá lâu sẽ dẫn đến tình trạng lệ thuộc thuốc. Thời gian bán thải thuốc thường kéo dài 2 – 4 ngày khiến cơ thể mệt mỏi bởi tích tụ độc hại. Ngoài ra thuốc Tây Y có nguy cơ gây ra nhiều tác dụng phụ, thậm chí phản dược.

Nhìn chung sử dụng thuốc có thể tạm thời xoa dịu các triệu chứng mất ngủ nhưng không phải là phương pháp lý tưởng để chữa mất ngủ lâu dài. Vì vậy phương pháp tốt nhất để “chiến thắng” tình trạng này là thay đổi thói quen, lịch trình và cải thiện môi trường ngủ. Ru9 sẵn sàng đồng hành với bạn trên con đường “ru” lại giấc ngủ ngon mỗi đêm.

Subscribe to our newsletter
0