Nệm
cart
Chọn trang

Có những ngày vô cùng ảm đạm, tưởng chừng như bao nhiêu xui xẻo, buồn phiền, bực dọc cứ chực chờ để ập vào người bạn. Những lúc này, bạn sẽ rất cần những phương cách làm giảm căng thẳng và mang đến một tinh thần tích cực hơn. Hãy tìm đến sự bình yên và thanh thản trong tâm hồn mình. Rồi ngày ảm đạm cũng sẽ qua đi mà thôi!

1.Giảm căng thẳng bằng cách hít thở

hít thở

Hít thở là giải pháp đơn giản nhất giúp giảm căng thẳng

Khi bạn căng thẳng, hít một hơi thật sâu giúp cơ thể bạn thoải mái hơn. Bình thường, chúng ta chỉ nạp vào cơ thể một lượng khí chỉ bằng ⅓ dung tích phổi. Đa phần mọi người đều chỉ chú ý đến hơi thở của mình khi gặp căng thẳng hoặc bị ốm. Thế nhưng, việc tập trung vào hơi thở sẽ giúp bạn dễ dàng giảm căng thẳng hiệu quả. Việc quan sát hơi thở trong cơ thể cũng sẽ làm bạn tĩnh tâm hơn. Bạn còn có thể khám phá thêm về chiều sâu của bản thân mình thông qua việc hít thở.
Bạn hãy tìm một vị trí, ngồi xuống chiếc ghế dựa hoặc chiếc nệm tốt êm ái, chọn lấy một tư thế thoải mái nhất, và nhắm mắt lại. Khi hít vào, hãy hình dung mọi căng thẳng đang được dồn từ tứ chi đến bụng. Và khi thở ra, những căng thẳng đó đang theo hơi thở được đẩy ra ngoài. Nhẹ nhàng lặp lại nhiều lần. Chỉ sau vài lần hít thở, bạn có thể dễ dàng nhận ra những căng thẳng giảm dần đi.

2. Jin Shin Jyutsu – xoa bóp ngón tay

xoa bóp ngón tayGiảm căng thẳng với phương pháp từ Nhật Bản

Jin Shin Jyutsu là một nghệ thuật cổ xưa có tuổi đời hơn 5.000 năm của người Nhật. Nó được biết đến nhờ công dụng tuyệt vời trong việc cân bằng hệ thống năng lượng trong cơ thể. Xoa bóp ngón tay giúp chữa lành, phục hồi cơ thể về trạng thái cân bằng và hài hòa hơn.

5 ngón tay của chúng ta có kết nối với mọi nguồn năng lượng, cảm xúc và hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Việc tác động, xoa bóp, massage 5 ngón tay giúp giảm căng thẳng rõ rệt. Đầu tiên, bạn lấy một chiếc ruột gối êm ái để tựa lưng sau đó thực hiện xoa bóp lòng bàn tay khoảng 3 – 5 phút/ ngày sẽ giúp lưu thông khí huyết tốt hơn. Ngón cái được kết nối với lá lách và dạ dày. Tiếp theo là ngón trỏ, giúp kết nối với thận và bàng quang giúp cân bằng nước. Ngón giữa kết nối với gan và túi mật – hai bộ phận giúp loại bỏ độc tố trong cơ thể. Bên cạnh đó, ngón áp út kết nối với phổi. Cuối cùng, ngón út kết nối đến tim và liên quan trực tiếp đến hệ tuần hoàn.
Xoa nắn cả 5 ngón tay từ 3 – 5 phút, cố gắng tịnh tâm, tập trung vào hiện tại và kiểm soát hơi thở của mình. Rồi bạn sẽ thấy điều khác biệt!

3. Uống trà

giảm căng thẳng

Trà cũng có thể giúp giảm mệt mỏi, xua tan căng thẳng

Uống trà, đặc biệt là trà xanh, có thể giúp làm giảm căng thẳng. Trong trà xanh có chứa một loại axit amin có tác dụng làm giảm stress rất hiệu quả. Theanine trong trà xanh làm tăng cường chức năng của não. Chất cũng làm dịu phản ứng của cơ thể đối với căng thẳng. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng hoa cúc hoặc các loại thảo mộc khác. Bởi lẽ, mùi hương dễ chịu từ trà cũng có thể kích thích các giác quan của bạn, mang đến sự thư thái cùng những suy nghĩ và hành động tích cực. Đây gọi là liệu pháp hiệu ứng tâm lý “placebo”.
Liệu pháp này được đánh giá là góp phần thuyên giảm thành công 40% bệnh trầm cảm. Thuật ngữ placebo có trong từ điển y học 1894. Placebo là giả dược giống hệt thuốc thật song không chứa hoạt chất chữa bệnh.
Hãy thưởng thức một tách trà xanh, đen, trà hoa cúc, trà oải hương hoặc bất kỳ loại trà thảo dược nào bạn yêu thích nhé. Tâm trí của bạn sẽ được làm dịu đi, căng thẳng cũng từ đó mà biến mất.

4. Mùi hương xoa dịu tinh thần

giảm căng thẳng

Mùi hương cũng là một trong những yếu tố giúp giảm căng thẳng

Hạch hạnh nhân được liên kết trực tiếp với khứu giác. Bộ phận này có tác dụng điều khiển và xử lý cảm xúc của não bộ. Khi chúng ta ngửi một thứ gì đó mình thích, chúng ta có xu hướng hít thở sâu và dễ dàng hơn. huyết áp được hạ xuống và tim của chúng ta cũng đập với nhịp độ chậm rãi và thư thái hơn – và tất cả những điều này giúp chúng ta cảm thấy thư giãn và khỏe khoắn hơn.
Sữa tắm, tinh dầu hay trà có mùi hương từ các loại trái cây thuộc chi cam chanh (Citrus) – có tác dụng giúp chúng ta cảm thấy thoải mái và phấn chấn ngay lập tức, là một gợi ý không tồi. Ngoài ra, mùi thơm dịu của bạc hà, mùi hương ngọt ngào của hoa oải hương hoặc hoa hồng cũng có tác dụng làm giảm căng thẳng, chống trầm cảm và cân bằng cơ thể.

5. Thả lỏng tâm trí với âm nhạc giúp giảm căng thẳng

giảm căng thẳng

Giảm căng thẳng, điều chỉnh tâm trạng bằng cách nghe nhạc

Một nghiên cứu gần đây cho thấy những loại nhạc không lời, với số nhịp/phút nằm trong khoảng 60 – 80 có thể khiến não đồng bộ với sóng não Alpha. 
Sóng Alpha có tác dụng điều tiết tâm trạng và giảm căng thẳng. Khi não phát ra loại sóng này, Serotonin được giải phóng nhiều hơn. Serotonin là một loại “hormone hạnh phúc” của hệ thần kinh trung ương. Chất này giúp tạo ra tâm trạng vui vẻ và hưng phấn ở con người. Hàm lượng Serotonin thấp thường là nguyên nhân gây ra trầm cảm và những vấn đề thần kinh khác như thường xuyên lo lắng và hốt hoảng.
Kết hợp âm thanh của mưa, sấm sét, tiếng chim hót hay bất kỳ âm thanh nào từ tự nhiên với nhạc những bản nhạc piano hay jazz nhẹ nhàng sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc thư giãn và giải tỏa áp lực. Nhưng tất nhiên, âm nhạc chỉ phát huy tác dụng khi đó là bản nhạc mà bạn thích. Ép buộc mình phải nghe trong khi bản thân không thực sự thấy hay có thể gây tác dụng ngược lại, làm bạn căng thẳng và buồn bực nhiều hơn.

6. Đồ công nghệ nên được đặt ở xa giường ngủ.

giảm căng thẳng

Tránh xa những thiết bị điện tử khi đi ngủ

Khi mệt mỏi và căng thẳng, cơ thể cần được ngủ để phục hồi. Trong vòng 30 – 60 phút trước khi ngủ, hãy đặt những thiết bị như: TV, điện thoại, laptop, máy tính bảng, hoặc bất kỳ thiết bị nào có thể phát ra sóng điện từ và ánh sáng xanh nhân tạo tránh xa nệm ngủ của bạn. Loại ánh sáng xanh này ngăn chặn sự giải phóng melatonin – được tạo ra từ tuyến tùng trong não bộ, giúp cơ thể kiểm soát chu kỳ giấc ngủ hàng ngày. 
Vì vậy, tránh xa tất cả mọi thiết bị công nghệ sẽ kích thích sự sản sinh hormone melatonin, giảm bớt áp lực lên não bộ. Nhờ đó, các cơ quan trong cơ thể được thư giãn hơn, giúp chúng ta dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Ngoài thực hiện những điều trên, bạn hãy cân nhắc chọn lựa dòng gối ngủ “chân ái” cho bản thân mình. Một chiếc gối tốt sẽ giúp bạn ngủ nhanh hơn và giảm đau cổ. Hiện nay, gối memory foam đang là dòng gối nhận được nhiều sự yêu thích từ nhiều người dùng nhất hiện nay. Hãy chọn lựa loại gối phù hợp để giảm căng thẳng và khỏe khoắn hơn mỗi ngày bạn nhé!

Subscribe to our newsletter
0