Nệm
cart
Chọn trang

Bắt đầu chuyến đi chơi xa với tâm trạng phấn khích, nhưng rồi đêm đến lại trằn trọc khó ngủ ngon vì “lạ giường”. Đó là tình trạng mà rất nhiều người trong chúng ta từng gặp phải, và chúng có thể khiến chuyến đi chơi chẳng còn trọn vẹn.
lạ giường vẫn sảng khoái
Khoa học gọi đó là “first-night effect – hiệu ứng đêm đầu tiên”. Khi ngủ ở một nơi lạ, bán cầu não trái của bạn luôn ở trong trạng thái hoạt động để phát ra dấu hiệu cảnh giác. Đó là nguyên nhân chính khiến bạn khó ngủ ngon hơn khi ở khách sạn hoặc nhà bạn bè.
Hãy tham khảo những gợi ý sau đây để giải quyết vấn đề lạ giường và luôn ngủ ngon nhé.

Biến phòng ngủ mới trở nên thân thuộc hơn để ngủ ngon hơn


– Não bộ có thể ghi nhớ được cảm giác khi ngủ ngon ở những nơi quen thuộc. Hãy tận dụng khả năng đó bằng cách mang theo bên mình chiếc vỏ gối với mùi nước xả vải mà bạn vẫn thường dùng.
– Khi vừa nhận phòng, hãy kiểm tra các yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ như rèm cửa ngăn cách ánh sáng, âm thanh trong và ngoài phòng, cho đến nhiệt độ phòng hay tấm nệm nâng đỡ bạn.
– Trong hành lý của bạn cũng nên có bịt mắt ngủ và nút tai chống ồn. Hai món đồ nhỏ này có thể trở thành “vệ sĩ ngăn âm thanh và ánh sáng” cho giấc ngủ của bạn.
– Nếu có thể, hãy cố gắng ở một phòng khách sạn/nhà nghỉ cố định. Bán cầu não trái sẽ tự động thích nghi và không còn “làm thêm giờ” để canh chừng cơ thể bạn mỗi đêm nữa.

Mang lại cảm giác an toàn cho não bộ khi “lạ giường”

Khi não bộ không chịu “yên phận”, hãy thử một vài cách để đánh lừa nó và đưa cơ thể vào giấc ngủ ngon dễ dàng hơn.
– 20 – 30 phút trôi qua mà bạn vẫn thao thức không chợp mắt được? Đừng nằm yên và chờ giấc ngủ tự đến. Hãy ra khỏi giường và làm một vài việc nhẹ như sắp xếp lại đồ đạc trong hành lý cho gọn, đến khi bạn thực sự buồn ngủ thì quay trở lại.
– Tìm một vài video về tiếng ồn trắng (chẳng hạn như tiếng mưa rơi, tiếng chim hót, tiếng suối chảy) và lắng nghe trong yên lặng để tạo sự cân bằng cảm xúc và làm dịu não bộ.
– Tập thở theo nhịp 4 – 7 – 8: Hít vào trong 4 giây – Giữ trong 7 giây – Thở ra bằng miệng trong 8 giây. Bài tập được lấy cảm hứng từ yoga này đóng vai trò như một liều thuốc an thần tự nhiên, giúp não bộ cảm thấy buồn ngủ chỉ trong vòng 60 giây.
lạ giường mà ngủ ngon ghê
– Rửa mặt bằng nước lạnh cũng có thể là thứ bạn cần. Thay vì khiến bạn tỉnh táo như mọi người vẫn lầm tưởng, điều này sẽ giúp thiết lập lại hệ thống thần kinh của bạn. Nó gây ra một hiện tượng không tự nguyện gọi là “Mammalian Dive Reflex”, làm giảm nhịp tim và huyết áp.
Chẳng mấy chốc, tâm trí của bạn sẽ được thư giãn và sẵn sàng vào giấc.
Chúc bạn luôn ngủ ngon cùng Ru9!
 

Subscribe to our newsletter
0