Nệm
cart
Chọn trang

Có những ngày vô cùng ảm đạm, tưởng chừng như bao nhiêu xui xẻo, buồn phiền, bực dọc cứ chực chờ để ập vào người bạn. Những lúc này, bạn sẽ rất cần những phương cách làm giảm căng thẳng và mang đến một tinh thần tích cực hơn.

Hãy tìm đến sự bình yên và thanh thản trong tâm hồn mình. Rồi ngày ảm đạm cũng sẽ qua đi mà thôi!

  1. Hít thở

Khi bạn căng thẳng, hít một hơi thật sâu giúp cơ thể bạn thoải mái hơn. Bởi vì bình thường, chúng ta đã quen với việc nạp vào cơ thể một lượng khí chỉ bằng ⅓ dung tích phổi. Đa phần mọi người đều chỉ chú ý đến hơi thở của mình khi gặp căng thẳng hoặc bị ốm. Thế nhưng, dù nghe có vẻ hơi vô lý, nhưng việc tập trung vào hơi thở sẽ giúp bạn dễ dàng thả lỏng cơ thể, giải tỏa áp lực và giảm căng thẳng hiệu quả. Việc quan sát hơi thở trong cơ thể cũng sẽ làm bạn tĩnh tâm và khám phá về chiều sâu của bản thân mình nhiều hơn.

Hãy ngồi xuống, chọn lấy một tư thế thoải mái nhất, và nhắm mắt lại. Khi hít vào, hãy hình dung mọi căng thẳng đang được dồn từ tứ chi đến bụng, và khi thở ra, những căng thẳng đó đang theo hơi thở được đẩy ra ngoài. Nhẹ nhàng lặp lại nhiều lần. Chỉ sau vài lần hít thở, bạn có thể dễ dàng nhận ra những căng thẳng giảm dần đi. 

  1. Jin Shin Jyutsu – xoa bóp ngón tay

Jin Shin Jyutsu là một nghệ thuật cổ xưa có tuổi đời hơn 5.000 năm của người Nhật. Nó được biết đến nhờ công dụng tuyệt vời trong việc cân bằng hệ thống năng lượng trong cơ thể, tạo điều kiện cho việc chữa lành, phục hồi cơ thể về trạng thái cân bằng và hài hòa hơn. 

5 ngón tay của chúng ta có kết nối với mọi nguồn năng lượng, cảm xúc và hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Việc tác động, xoa bóp, massage 5 ngón tay, lòng bàn tay khoảng 3 – 5 phút/ ngày sẽ giúp lưu thông khí huyết, cải thiện sức khỏe và tinh thần làm giảm căng thẳng một cách rõ rệt. Ngón cái được kết nối với lá lách và dạ dày. Ngón trỏ kết nối với thận và bàng quang giúp cân bằng nước. Ngón giữa kết nối với gan và túi mật – hai bộ phận giúp loại bỏ các độc tố trong cơ thể. Ngón áp út kết nối với phổi. Ngón út kết nối đến tim và liên quan trực tiếp đến hệ tuần hoàn. 

Xoa nắn cả 5 ngón tay từ 3 – 5 phút, cố gắng tịnh tâm, tập trung vào hiện tại và kiểm soát hơi thở của mình. Rồi bạn sẽ thấy điều khác biệt!

  1. Uống trà

Uống trà, đặc biệt là trà xanh, có thể giúp làm giảm căng thẳng vì nó chứa một loại axit amin có tác dụng làm dịu căng thẳng. Theanine trong trà xanh làm tăng cường chức năng của não và làm dịu phản ứng của cơ thể đối với căng thẳng. Mùi hương dễ chịu của trà hoa cúc hoặc các loại thảo mộc có thể kích thích các giác quan của bạn, mang đến sự thư thái cùng những suy nghĩ và hành động tích cực. Đây gọi là liệu pháp hiệu ứng tâm lý “placebo”.

Liệu pháp này được đánh giá là góp phần thuyên giảm 40% trong sự thành công của việc trị bệnh trầm cảm. Thuật ngữ placebo có trong từ điển y học 1894, để chỉ giả dược giống hệt thuốc thật song không chứa hoạt chất chữa bệnh.

Hãy thưởng thức một tách trà xanh, đen, trà hoa cúc, trà oải hương hoặc bất kỳ loại trà thảo dược nào bạn yêu thích, và tâm trí của bạn sẽ được làm dịu đi, căng thẳng cũng từ đó mà biến mất.

  1. Mùi hương xoa dịu tinh thần

Hạch hạnh nhân được liên kết trực tiếp với khứu giác, có tác dụng điều khiển và xử lý cảm xúc của não bộ. Khi chúng ta ngửi một thứ gì đó mình thích, chúng ta có xu hướng hít thở sâu và dễ dàng hơn, huyết áp được hạ xuống và tim của chúng ta cũng đập với nhịp độ chậm rãi và thư thái hơn – và tất cả những điều này giúp chúng ta cảm thấy thư giãn và khỏe khoắn hơn.

Sữa tắm, tinh dầu hay trà có mùi hương từ các loại trái cây thuộc chi cam chanh (Citrus) – có tác dụng giúp chúng ta cảm thấy thoải mái và phấn chấn ngay lập tức, là một gợi ý không tồi. Ngoài ra, mùi thơm dịu của bạc hà, mùi hương ngọt ngào của hoa oải hương hoặc hoa hồng cũng có tác dụng làm giảm căng thẳng, chống trầm cảm và cân bằng cơ thể.

  1. Thả lỏng tâm trí với âm nhạc

Một nghiên cứu gần đây cho thấy những loại nhạc không lời, với số nhịp/phút nằm trong khoảng 60 – 80 có thể khiến não đồng bộ với sóng não Alpha. 

Sóng Alpha có tác dụng điều tiết tâm trạng và giảm căng thẳng. Khi não phát ra loại sóng này, Serotonin được giải phóng nhiều hơn. Serotonin là một loại “hormone hạnh phúc” của hệ thần kinh trung ương, tạo ra tâm trạng vui vẻ và hưng phấn ở con người. Hàm lượng Serotonin thấp thường là nguyên nhân gây ra trầm cảm và những vấn đề thần kinh khác như thường xuyên lo lắng và hốt hoảng.

Kết hợp âm thanh của mưa, sấm sét, tiếng chim hót hay bất kỳ âm thanh nào từ tự nhiên với nhạc những bản nhạc piano hay jazz nhẹ nhàng sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc thư giãn và giải tỏa áp lực. Nhưng tất nhiên, âm nhạc chỉ phát huy tác dụng khi đó là bản nhạc mà bạn thích. Ép buộc mình phải nghe trong khi bản thân không thực sự thấy hay có thể gây tác dụng ngược lại, làm bạn căng thẳng và buồn bực nhiều hơn. 

  1. Đồ công nghệ nên được đặt ở xa giường ngủ.

Khi mệt mỏi và căng thẳng, cơ thể cần được ngủ để phục hồi. Trong vòng 30 – 60 phút trước khi ngủ, hãy tránh sử dụng TV, điện thoại, laptop, máy tính bảng, hoặc bất kỳ thiết bị nào có thể phát ra sóng điện từ và ánh sáng xanh nhân tạo. Loại ánh sáng xanh này ngăn chặn sự giải phóng melatonin – được tạo ra từ tuyến tùng trong não bộ, giúp cơ thể kiểm soát chu kỳ giấc ngủ hàng ngày. 

Vì vậy, tránh xa tất cả mọi thiết bị công nghệ sẽ kích thích sự sản sinh hormone melatonin, giảm bớt áp lực lên não bộ. Nhờ đó, các cơ quan trong cơ thể được thư giãn hơn, giúp chúng ta dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Subscribe to our newsletter
0