Nệm
cart
Chọn trang

Người lớn tuổi hay ngủ sớm và dậy cũng rất sớm, nên chúng ta hay nghĩ người càng lớn tuổi lại càng không cần ngủ nhiều mà vẫn hoạt động tốt. Thế nhưng, các nghiên cứu chỉ ra điều ngược lại: người lớn tuổi vẫn cần ngủ như thanh niên đôi mươi, nhưng họ lại hay bị thiếu ngủ bởi nhiều nguyên nhân. Cùng tìm hiểu sâu hơn về nguyên nhân và cách khắc phục để giúp người lớn trong gia đình bạn tìm được giấc ngủ trọn vẹn hơn nhé!

1/ Thời gian ngủ cần thiết không thay đổi ở người lớn tuổi

Trên thực tế, người lớn tuổi vẫn cần ngủ từ 7 đến 9 tiếng như người trưởng thành. Tuy nhiên, họ thường khó đi vào giấc ngủ và khó ngủ thẳng giấc hơn người trẻ. Theo khảo sát, có đến 13% nam và 36% nữ trên 65 tuổi mất hơn 30 phút mới có thể chìm vào giấc ngủ.

Bên cạnh đó, người lớn tuổi thường ngủ không sâu và hay tỉnh giấc giữa đêm, nên họ cần những giấc ngủ ngắn vào ban ngày để bù đắp cho thời gian ngủ bị thiếu. Đồng thời, do cấu trúc giấc ngủ bị thay đổi nên người lớn tuổi thường buồn ngủ sớm hơn và dậy sớm hơn so với người trẻ.

2/ Nguyên nhân gây thay đổi giấc ngủ ở người lớn tuổi:

a/ Chứng mất ngủ:

Ai cũng có thể mắc chứng mất ngủ, nhưng tỉ lệ người trên 60 tuổi mắc chứng này lên đến gần 50%. Dấu hiệu của chứng mất ngủ bao gồm:

  • Thường xuyên mất 30 – 45 phút để chìm vào giấc ngủ
  • Thức giấc nhiều lần mỗi đêm
  • Tỉnh dậy sớm và không thể ngủ lại
  • Mệt mỏi khi ngủ dậy

Việc sử dụng các loại thuốc, đi tiểu đêm và các vấn đề tâm lý đều có thể gây ra chứng mất ngủ. Ngoài ra, ít vận động, sử dụng caffeine và rượu bia, ngủ nhiều vào ban ngày cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ về đêm.

b/ Rối loạn nhịp thở khi ngủ:

Ngủ ngáy và ngưng thở khi ngủ là hai loại rối loạn nhịp thở khi ngủ phổ biến. Nguyên nhân chính là do đường thở từ phổi, cổ họng, mũi và miệng bị hẹp hoặc bị tắc hoàn toàn, khiến chúng ta tỉnh giấc giữa đêm. Rối loạn này khiến giấc ngủ kém chất lượng, uể oải khi thức dậy và còn gây ảnh hưởng đến người ngủ cùng.

c/ Rối loạn vận động trong giấc ngủ

Hai dạng rối loạn vận động trong giấc ngủ thường gặp ở người lớn tuổi gồm hội chứng chân bồn chồn và hội chứng rung chân. Cả hai rối loạn này làm chân có cảm giác tê như bị châm chích, khó chịu cả đêm, hoặc chân cử động không ngừng khiến giấc ngủ không trọn vẹn.

Ngoài ra, chứng rối loạn hành vi trong giai đoạn ngủ REM cũng rất phổ biến ở những người trên 50 tuổi. Giai đoạn ngủ REM là lúc giấc mơ diễn ra và mắt chúng ta chuyển động liên tục dưới mí mắt, trong khi cơ bắp không cử động. Ở những người mắc chứng rối loạn hành vi trong giai đoạn ngủ REM, cơ bắp của họ vận động cả trong lúc này theo diễn biến giấc mơ, làm họ tỉnh giấc, gây ảnh hưởng đến người ngủ cùng, và thậm chí khiến bản thân họ bị thương.

3/ Vậy làm thế nào để khắc phục tình trạng này? 

Thay đổi nếp sống hằng ngày có thể giúp giấc ngủ ở người lớn tuổi được cải thiện tích cực. Tăng cường vận động, hạn chế sử dụng caffeine, rượu bia, tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nhiều hơn để điều chỉnh nhịp sinh học là những cách đơn giản giúp giấc ngủ đạt chất lượng hơn.

Nếu việc thiếu ngủ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, như lờ đờ kéo dài, gà gật trong quá trình sinh hoạt, người lớn tuổi và người thân nên tìm gặp bác sĩ. Trước khi đến khám nên chuẩn bị một nhật kí giấc ngủ ghi nhận thời gian và chất lượng giấc ngủ trong ít nhất một tuần để bác sĩ có cái nhìn toàn cảnh hơn và đừng quên mang theo các loại thuốc đang sử dụng nhé.

Môi trường ngủ cũng nên được cải thiện để giấc ngủ đạt chất lượng tốt nhất. Phòng ngủ nên sử dụng màu sắc trung hòa, nhiệt độ phù hợp và nên được vệ sinh sạch sẽ. Bên cạnh đó, nên chú ý chọn nệm và gối phù hợp với điều kiện sức khỏe, đặc biệt là đối với những người gặp bệnh lý về cột sống và hô hấp.

Mong bạn và người thân trong gia đình sẽ luôn tìm được giấc ngủ ngon mỗi ngày nha!

Nguồn: Sleep Education, Web MD, Sleep Foundation

Subscribe to our newsletter
0