Nệm
cart
Chọn trang

Thời gian này, hạn chế ra ngoài và tập trung làm việc tại nhà là cách tốt nhất, đơn giản nhất để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình mà vẫn hoàn thành công việc. Tất nhiên, làm việc ở nhà sẽ có cảm giác rất khác so với ở văn phòng, từ việc không gian trong nhà, đến chuyện không có đồng nghiệp cạnh bên, rồi những sự “cám dỗ” từ giường ngủ, nấu nướng… Tất cả đều khiến bạn dễ mất tập trung, thiếu tinh thần làm việc, ảnh hưởng đến năng suất. Đừng vội nản nhé, Ru9 có ngay 10 tips để giúp bạn cải thiện khả năng và hiệu quả làm việc ở nhà đây!

1/ “Giả vờ” như thể bạn vẫn phải đến văn phòng

Làm việc ở nhà không có nghĩa là bạn đang ở nhà và nghỉ ngơi thoải mái như bình thường. Vậy nên, hãy tách bản thân ra khỏi cảm giác ở nhà bằng cách duy trì thói quen, nếp sống như những ngày đi làm bình thường. Thay vì mặc nguyên quần áo ngủ và bắt đầu làm việc, bạn nên thay quần áo như những ngày đến văn phòng. Nếu bạn có thói quen uống cà phê buổi sáng, hãy duy trì thói quen này như những ngày khác. Các hành động theo thói quen bình thường này sẽ giúp tâm trí, tinh thần của bạn tạm thoát ra khỏi cảm giác thoải mái ở nhà và dần quen với thói quen làm việc ở một không gian mới.

2/ Bắt đầu ngày mới thật năng suất

Nếu bạn luôn cảm thấy làm việc hiệu quả hơn vào buổi sáng, đây là cơ hội tốt để bạn tận dụng khoảng thời gian này. Bạn hoàn toàn có thể thức giấc, thay quần áo, pha cà phê và bắt tay vào làm việc ngay. Trong trường hợp bạn không thích làm việc quá sớm, bạn vẫn có thể bắt đầu làm vào khoảng thời gian bình thường như ở văn phòng, nhưng hãy dành ra 5-10 phút trước đó để suy nghĩ và viết ra danh sách những điều bạn cần hoàn thiện trong ngày. Danh sách này sẽ giúp bạn kiểm soát được khối lượng công việc, sắp xếp được thời gian, nhất là khi quanh bạn không có đồng nghiệp để hỏi han hay thảo luận trực tiếp.

3/ Giữ nguyên nếp sinh hoạt như những ngày đi làm bình thường

Đúng là làm việc tại nhà sẽ cho bạn một lợi thế về thời gian linh hoạt, bạn không cần phải làm việc liên tục như ở văn phòng mà có thể nghỉ ngơi, xem phim một chút, miễn là bạn hoàn thành mọi thứ. Thế nhưng, bạn cũng đừng thay đổi quá nhiều trong lịch sinh hoạt so với những ngày ở văn phòng nhé! Thói quen chính là chìa khóa để duy trì năng suất, vậy nên hãy cố gắng làm và nghỉ theo cách bạn hay sắp xếp ở văn phòng, đừng trì hoãn công việc quá lâu vào buổi sáng, cũng đừng bỏ bữa trưa hay “sa đà” vào xem phim trong buổi chiều. Ở văn phòng ngày thường thế nào thì ở nhà cứ thế thôi bạn nhé!

4/ Chuẩn bị góc riêng để làm việc

Bạn nên tách biệt khu vực làm việc ra khỏi những khu vực khác trong nhà bằng cách chuẩn bị riêng một phòng hoặc sắp xếp một chiếc bàn dành riêng cho công việc. Bạn không nên làm việc ngay trên giường hay ở ghế sofa vì đây là nơi dành cho nghỉ ngơi, rất dễ ảnh hưởng đến tâm trạng và khả năng làm việc của bạn. Hơn nữa, việc chuẩn bị một khu vực riêng sẽ giúp bạn dễ dàng “thuyết phục” bản thân bắt đầu tập trung và giảm sự xao nhãng từ các yếu tố bên ngoài.

5/ Đừng quá “đắm chìm” vào các mạng xã hội và trang tin tức

Ở thời điểm hiện tại, hầu hết chúng ta đều đang rất quan tâm đến tình hình chống dịch, nên chúng ta hay bắt đầu có thói quen check Facebook, Instagram hay đọc báo liên tục để liên tục cập nhật thông tin. Hãy chú ý hạn chế một chút bạn nhé, vì bạn rất dễ “đắm chìm” vào trường hợp này, nhất là khi quanh bạn không có đồng nghiệp hay cấp trên để nhắc nhở, giám sát. Cách tốt nhất để giảm tác động của những mối xao nhãng này là đăng xuất khỏi các trang mạng xã hội trước khi làm việc, tập thói quen tắt hẳn các trang tin tức khi làm việc. Bạn cũng có thể dùng trình duyệt ẩn danh để tạm ẩn lịch sử đăng nhập và duyệt web, từ đó nhắc bạn không nên quá “sa đà” trong giờ làm việc.

6/ Luôn kết nối với đồng nghiệp

Ở nhà không có nghĩa là bạn bị tách rời hay cắt đứt khỏi thế giới bên ngoài đâu, đặc biệt là khi bạn vẫn đang làm việc tại nhà và có rất nhiều phương tiện công nghệ giúp bạn giữ kết nối với bên ngoài. Khi bắt đầu ngày làm việc, đừng quên mở ngay các ứng dụng chat, email, video call… để không bỏ lỡ tin nhắn, thông tin từ mọi người. Bên cạnh đó, hãy chủ động hỏi thăm, liên kết, gọi cho đồng nghiệp để thảo luận khi cần. Một cách rất hữu ích để vừa giữ mối liên kết, lại kiểm soát được tiến độ làm việc chung đó là lên lịch hai cuộc gọi cố định mỗi ngày cho đồng nghiệp của bạn: một cuộc gọi đầu ngày để cùng liệt kê những việc cần làm, và một cuộc gọi cuối ngày để cùng cập nhật tiến độ.

7/ Trao đổi trước với mọi người cùng nhà về mong muốn của bạn khi làm việc tại nhà

Nếu bạn đang sống với gia đình hay có bạn cùng nhà, bạn rất dễ mất tập trung khi người sống cùng trò chuyện, nấu ăn, xem phim, dọn dẹp quanh bạn, đặc biệt là khi không gian sống của bạn không đủ lớn để tách biệt hai bên. Do đó, ngay trước khi bắt đầu làm việc ở nhà, hãy thẳng thắn nói chuyện với gia đình, bạn cùng phòng về mong muốn của bạn, chẳng hạn như đừng vào phòng khi bạn đang làm việc, không cần dọn phòng, hỏi thăm, nhắc nhở trong khoảng thời gian nào trong ngày… Bằng cách này, cả bạn và những người sống cùng bạn sẽ tránh làm phiền lẫn nhau và tôn trọng không gian của nhau hơn.

8/ Đừng quên nghỉ ngơi và tách mình ra khỏi không gian làm việc

Khi làm việc một mình ở nhà, công việc cuốn bạn đi rất dễ dàng, khiến bạn làm việc liên tục và quên mất việc dành ra vài phút để bản thân và đầu óc nghỉ ngơi. Bạn nên đặt sẵn báo thức trên điện thoại để nhắc mình đứng lên đi lại, uống nước hoặc ăn nhẹ trong 5-10 phút mỗi 1-2 tiếng. Hãy đi ra khỏi không gian làm việc, tách bản thân ra khỏi máy tính trong những đoạn nghỉ ngơi này để cơ thể, mắt và tâm trí được hoàn toàn thoải mái, chứ đừng chỉ ngồi tại bàn ăn uống và xem video trên Youtube bạn nha!

9/ Luôn dừng làm việc tại một thời điểm cố định trong ngày

Làm việc ở nhà có khả năng biến thành làm việc cả ngày nếu bạn không biết tự đưa ra điểm dừng đấy! Thật ra, khi bạn làm việc ở văn phòng và có đồng nghiệp xung quanh, bạn sẽ tự biết lúc để đứng lên về nhà, hay đi ra ngoài vui chơi khi đến giờ tan sở và ai cũng ra về. Thế nhưng, làm việc ở nhà chẳng có ai nhắc nhở bạn cả. Để đảm bảo thời gian nghỉ ngơi, giữ gìn sức khỏe thể chất và tinh thần cho bản thân, bạn hãy tự đặt đồng hồ ở một giờ cố định để tổng hợp mọi thứ và bắt đầu nghỉ ngơi mỗi cuối ngày nhé.

10/ Chuẩn bị các bữa ăn trong ngày từ tối hôm trước

Ở văn phòng, chắc hẳn bạn chẳng bao giờ phải nấu bữa trưa ngay trước giờ nghỉ trưa, nhưng khi ở nhà thì lại khác. Bạn thường phải tự mình nấu nướng, và việc này có thể tốn kha khá thời gian trong giờ làm việc ở nhà của bạn, nên chắc chắn sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến tiến độ và năng suất của bạn. Thế nên, cách tốt nhất là hãy chuẩn bị nguyên liệu, nấu sơ qua hoặc nấu xong nếu bạn nấu món phức tạp từ tối hôm trước, ngày hôm sau bạn chỉ cần hâm nóng hoặc nấu nhanh là có thể dùng ngay. Bằng cách này, bạn vừa không phải bận tâm lo lắng về việc ăn gì khi đang trong giờ làm, cũng không tốn quá nhiều thời gian trong khung giờ làm việc trong ngày của bạn

Đấy, chỉ với 10 tips rất dễ thực hiện này, bạn hoàn toàn có thể cải thiện năng suất làm việc tại nhà của bạn lên đáng kể, nên đừng quên thử áp dụng ngay bạn nha. Chúc bạn sẽ luôn minh mẫn, công việc suôn sẻ và khỏe mạnh, bình an suốt những ngày này nhé!

Subscribe to our newsletter
0